‘Cửa sổ trời ôtô không vô dụng như nhiều người nghĩ’

Cửa sổ trời xe sang khác biệt với xe rẻ tiền, ngoài sử dụng vật liệu tốt chúng còn đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng.

Đọc bài “Vì sao nhiều người Việt cuồng xe có cửa sổ trời?” tôi thấy người viết không hiểu biết đầy đủ về cấu tạo, tính năng cũng như cách sử dụng tiện ích này trên xe hơi và còn hồ đồ gọi những người muốn có nó trên xe là cuồng, tức là hơi có vấn đề về tâm thần!

Thực ra cửa sổ trời (CST) hay còn gọi là sunroof (khi mở ra nó chui vào phần sau của nóc xe) hay moonroof (tấm kính ở trên, bên trong có một tấm có thể trượt để chắn nóng) là một tiện ích trước đây chỉ có trên các loại xe sang đắt tiền. Việc thiết kế, lắp đặt cũng như giá thành khá cao do vật liệu để sản xuất ra nó. Ngày nay một số hãng ôtô đưa lựa chọn này lên xe bình dân để hút khách nhằm tăng doanh số dẫn đến gây ra không ít khó chịu khi sử dụng và thậm chí gây mất an toàn khi dùng các vật liệu rẻ tiền không phù hợp.

Trước tiên về thiết kế, muốn xe có CST thì thiết kế phần trần xe phải có khung chịu lực chắc chắn, làm tăng khối lượng trần xe lên từ 80-120 kg, với những xe to đắt tiền thì đây không là vấn đề vì tổng tự trọng của xe luôn từ khoảng 2 tấn trở lên và khung xe tổng thể rất chắc chắn. Nhưng với những xe rẻ tiền và nhẹ thì có thể dẫn đến nguy cơ mất trọng tâm gây mất an toàn.

Vật liệu sử dụng để sản xuất ra CST cũng là vấn để cần nói, trên xe đắt tiền vỏ trần xe dù là kính hay kim loại thì đều chịu lực và cách nhiệt cực tốt, kính cường lực trần xe có khi còn cứng cáp hơn kim loại, tấm che dưới đó cũng là vật liêu cách nhiệt, nó thậm chí còn cách nhiệt tốt hơn tấm trần thường khá nhiều khi CST đang đóng.

Ngược lại, với xe rẻ tiền thì không được như vậy, lý giải tại sao chủ những xe bình dân có cửa sổ trời luôn cảm thấy nóng hơn xe thường dù có dán phim cách nhiệt. Một vấn đề nữa được mọi người quan tâm là lo sợ nước tràn vào xe khi có mưa hay nước đổ lên trần xe như khi rửa xe chẳng hạn, họ kêu là gioăng cao su sẽ lão hóa theo thời gian và nước sẽ tràn vào do gioăng không còn kín.

Xin thưa, gioăng cao su trên CST không hoàn toàn kín và kể cả nếu không có cái gioăng đó thì nước cũng không bao giờ tràn được vào xe nếu hệ thống thoát nước của CST được để ý bảo dưỡng tốt không bị tắc nghẽn. Rãnh thoát nước vòng quanh CST và có 4 ống thoát nước khá lớn chạy dọc cạnh kính trước và sau, đảm bảo nước không bị lọt vào xe. Tôi từng mở CST lên và chạy xe dưới trời mưa rào rất to nhưng không giọt nước nào rơi vào xe được.

Về tính năng, ngoài tạo sự khác biệt, lạ, sang trọng… như mọi người hay nói thì tính năng chủ yếu của nó là tạo không gian thông thoáng khi mở CST hay chỉ mở rèm bên trong; làm thông thoáng và hút gió khi đi qua những khu vực có thời tiết mát mẻ và không khí sạch sẽ; khi để xe dưới trời nắng lúc bắt đầu đi nếu mở cửa sổ trời thì tất cả không khí nóng cũng như khí độc tạo ra trong xe khi nội thất bị nung nóng sẽ thoát ngay ra ngoài trong vài phút rồi bấm đóng CST lại.

Nếu xe không có CST thì sẽ tạo nên tình trạng rất khó chịu là nửa dưới thì mát do máy lạnh hoạt động, còn trên đầu thì nóng bừng do bị khí lạnh đẩy hơi nóng chưa thoát được lên trên, phải một lúc tình trạng này mới hết khi nhiệt độ trong xe trung hòa được trên dưới. Khi muốn thoát mùi hôi đột xuất trong xe hoặc khi chạy xe dưới trời mưa nếu muốn cân bằng độ ẩm để không mờ các cửa kính xe và có cảm giác thoáng mát thì có thể mở CST ở chế độ hơi kênh chếch lên, nước mưa không thể lọt vào trong như mọi người nhầm tưởng như tôi đã nói ở trên. Ngoài ra, CST còn là cửa thoát hiểm tuyệt vời khi không may bị rơi xuống nước hoặc trong những tai nạn mà các cửa bị kẹt cứng không thể mở được do bị biến dạng hoặc bị các chướng ngại vật chèn 2 bên, hoặc xe bị lật nghiêng.

Còn tính năng để người trong xe nhô lên hoặc ném vật gì đó vào xe chạy trước hoặc sau thì khuyến cáo là rất không nên vì rất nguy hiểm, trừ trường hợp đi diễu hành theo đoàn và chạy đốc độ rất chậm. Ngoài ra trong các phim hành động của Mỹ ta còn thấy cảnh sát hoặc tội phạm dùng CST để nhô lên bắn nhau.

Trên đây là những phân tích lợi và hại của CST để có cái nhìn toàn diện về nó, mọi người tự cân nhắc về nhu cầu sử dụng mà quyết định mua xe có hay không có và cho ý kiến thêm.

Độc giả Nguyen K.V